Saturday, December 29, 2007

Shortcut

โฟโต้ชอปมีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่ง
นั่นก็คือเครื่องมือเลือกสีของมัน
คนที่ใช้เป็นประจำคงจะรู้ดีกว่า เวลาจะ
เลือกสีส่วนใหญ่ต้องไปกดให้มันขึ้นหน้าต่างใหม่มาถึงจะเลือกสีได้
ซึ่งเมื่อเอาไปเปรียบเทียบกับเพนท์เตอร์แล้ว โฟโตชอปเสียเปรียบก็อีตรงนี้แหละ

เมื่อไม่นานเราได้ดูดีวีดีสอนของ Iain McCaig มา ปรากฏว่าเขามีทางแก้ปัญหานี้ได้ง่ายอย่างน่าตกใจ O_o!
เขาสร้างภาพมาอันนึง เป็นภาพของค่าสี spectrum มีไล่ตั้งแต่ hue ไปถึงค่า สว่างถึงมืด(value)
สร้างเป็นงานใหม่เซฟไว้ เวลาจะเพนท์ภาพ เขาก็จะเปิดภาพสีนี่ขึ้นมาข้างๆ แล้วใช้วิธีจิ้มสีจากอันนี้เอา!?
โอว เล่นงี้เลยหรอ แต่ก็น่าสนใจมาก เมื่อคืนเราเลยลองไปสร้าง spectrum ของเราบ้าง อิอิ


เวอร์ชั่นของเรา แบ่ง 5 ช่องแรกไว้ตาม
ค่าความเข้มของสี
ซ้ายบนคือ saturation เต็ม แล้วก็ลดทีละ 25% เรื่อยๆจนเหลือเทานี่แหละงับ
นอกจากที่ช่องขวาล่างที่เหลือ เราก็เลยกำหนดสีที่จำเป็นๆไว้
มี cmyk rgb ไล่เฉดเทา เฉดเทาช่วงซ้ายล่างนั่น
เป็นการกำหนดเฉดเทาสำหรับ สี low key/high key จนถึง contrast เต็มที่ ^^
ตรงกลาง เป็นการไล่สีพวกแม่สี จากสีสดถึงซีดจนเทา และ spectrum แถบเล็กๆข้างบนนั่น ผมพยายามทำบรรยากาศท้องฟ้า ตั้งแต่กลางคืนถึงเช้าถึงเที่ยงถึงเย็นและจบที่กลางคืนครับ
biggrin
เวอร์ชั่นของ Iain McCaig ไม่ใช่แบบนี้หรอกครับ ของเขาเรียงไงก็ไม่มั่นใจเหมือนกัน อันนี้ผมก็สร้างมีอีกทีตามความเข้าใจเรื่อง hue staturation value ของผมเอง ^^''

แล้วมันก็ทำให้การเลือกสีในโฟโตชอปทำได้ง่ายขึ้นจริงๆ = =+

No comments: