Sunday, April 29, 2007

About 'BenzWon::RedClodia'

BenzWon::RedClodia หรือ BenzWon และ RedClodia เป็นฉายาของผมน่ะนะ
วันนี้ผมจะพยายามมาอธิบายให้ฟังว่าชื่อเหล่านี้มันมีที่มาอย่างไรบ้าง ^^/

และก็อย่างที่บอกไปคือ BenzWon และ RedClodia เป็นสองชื่อ หมายความว่า
ในตัวผมนี่มีอยู่สองฉายานั่นเองฮะ และจะว่าไปมันก็เหมือนเป็นตัวผมสองด้านไปนิดๆด้วย
ตัวผมด้านนึงที่เป็น BenzWon และอีกด้านนึงที่ใช่นามปากกาว่า RedClodia

BenzWon
ชื่อนี้ผมตั้งขึ้นมาตั้งนานมากแล้ว สมัยผมเด็กๆประมาณประถมปลายเลยล่ะมั้ง
มันเป็นฉายาที่ผมตั้งขึ้นไว้สำหรับเวลาเล่นเกมส์น่ะ ชื่อของมันก็มีที่มาง่ายๆคือ
ชื่อเล่นของผมบวกกับนามสกุลของผม นามสกุลผมก็ไม่ได้ชื่อว่า Won หรอกนะ
แต่มาจากคำว่า วงศ์ และก็พลิกๆปรับแต่งหน่อยกลายเป็นคำว่า Won(วงศ์=Wong=Won=ชนะ)
เพราะคำว่า Won มันก็แปลว่าชนะได้ด้วย ก็เลยใช้เป็น BenzWon เอาเลิศไว้เวลาเล่นเกมส์น่ะนะ
และก็นั่นแหละที่มาของชื่อ BenzWon เมื่อก่อนผมก็เอาไว้ใช้เป็นฉายาเวลาเล่นเกมส์อย่างเดียว
หลังๆมันก็เริ่มกลายเป็นฉายาตัวแทนของผม (อย่างเช่นใน E-mail ของผมไงล่ะ อิอิ)
ยิ่งเมื่อมาเข้าสู่วงจรศิลปะแล้ว ความผูกพันกันระหว่างผมกะชื่อนี้มันก็ยิ่งชัดเจนขึ้น
จนมาตอนนี้มันก็กลายเป็นว่า ผม=BenzWon ในทุกกรณีไปแล้ว ^^/
*ความจริงรู้สึกว่านามสกุลผมมันจะต้องเป็น Vong แทนที่จะเป็น Wong ถึงจะถูกหลักภาษา
ผมเคยคิดจะเปลี่ยนเป็น BenzVon(เหมือนพวกชื่อ เยอรมันเลยกรี๊ดๆ >< )

RedClodia

ชื่อนี้มันเกิดขึ้นมาหลังจากที่ผมเริ่มเข้าสู้วงจรศิลปะไปแล้ว เนื่องด้วยในเริ่มแรกผมวาดแต่
สาวน้อย การ์ตูนญี่ปุ่น และก็คิดว่าจะไปทางสายนั้นเป็นหลัก ก็เลยคิดว่าการใช้ชื่อ BenzWon
อาจจะดูไม่ค่อยจะเข้ากะเราที่จะวาดแต่เด็กผู้หญิงซะมากซักเท่าไหร่นัก ก็เลยคิดว่าเราน่าจะมี
ชื่อที่มันมีความเหมาะสมกว่า ชื่อที่มันดูเป็นผู้หญิงกว่านี้ แต่เดี๋ยวก่อน นั่นหมายถึงว่าเราจะเปลี่ยน
ตัวเราเป็นผู้หญิงรึ? โนๆ ผมก็เลยใช้วิธีสร้าง mascot ขึ้นมาแทนดีกว่า เหมือนเป็นกันชนอีกชั้นนึง
ไม่ให้ชื่อที่จะให้ดูเป็นผู้หญิงนี้มาเกี่ยวข้องกะเราโดยตรงเกินไป และนั่นก็คือ ต้นกำเนิดของ
ชื่อ RedClodia และตัวสาวน้อย RedClodia...

Mascot? RedClodia?

อาฮ่า นี่ก็คือ RedClodia น่ะนะ ผมจำไม่ค่อยได้แล้วว่า
ภาพหรือชื่อ นี่อะไรมาก่อนกัน แต่ที่แน่ๆคือ ชื่อ RedClodia นี่ถูกตั้งมาเพื่อให้เข้ากับลักษณะของสาวน้อยคนนี้น่ะครับ เพื่อให้เข้ากับลักษณะของเธอที่มีหมวกคล้ายๆหมวกตัวตลก
และก็สีของเธอ จึงทำให้เกิดชื่อว่า RedClodia ขึ้น Clodia = Clown
จริงๆแล้วมันควรจะเป็น Clownia แต่เปลี่ยนเป็น คลอเดียร์
เพราะคิดว่ามันดูเรียบง่าย และเป็นเด็กผู้หญิงมากกว่า




RedClodia เป็นฉายาหลักในการวาดภาพของผมแต่ชื่อ BenzWon ก็ยังคงถูกใช้อยู่กับ ส่วนอื่นในชีวิตของผม จนกระทั่งมาึถึงตอนที่ผมเริ่มสนใจศิลปะแบบตะวันตกขึ้นมา และเริ่มที่จะผึกวาดในแบบที่มันเรียลลิสต์มากขึ้น ทำให้ผมเริ่มกลับมาใช้ชื่อ BenzWon อีกครั้ง เพราะอะไรน่ะหรอ

-ดูสากลกว่า
-ดูเป็นตัวผมมากกว่า
-มีสองชื่อดีกว่าชื่อเดียว - -+
-ผมมองว่าศิลปะสองแขนงนี้มันมีความแตกต่างกัน แทบจะเรียกได้ว่าแยกกันเลย ดังนั้นการมีสองชื่อ ใช้กับคนละแขนงกัน จะทำให้ผมไม่สับสนตัวเองเวลาที่วาดภาพ เพราะวาดการ์ตูนคุณก็ต้องคิดอีกแบบนึง เรียลลิสต์คุณก็ต้องคิดอีกแบบนึง

การที่ผมมีสองชื่อแล้วสามารถทำเหมือนเปิดปิดสวิทช์ได้จะให้ผมมีสติอยู่ตลอดว่า ตัวเองกำลังวาดอะไรอยู่ จากนั้นมาผมจึงได้กลายเป็น BenzWon::RedClodia สองฉายาในคนเดียวกัน เมื่อจะวาดศิลปะตะวันตก ผมก็จะกลายเป็น BenzWon เมื่อจะวาดสาวน้อยหรือการ์ตูนญี่ปุ่น ผมก็จะเรียก RedClodia มา(สมมิตอ่ะนะ)


และในท้ายที่สุดสาวน้อยไซแอนก็ถือกำเนิดมา

ในเมื่อด้านนึงของผมที่เรียกตัวเองว่า RedClodia
มีRedClodia เป็นแมสคอตของตัวเอง แล้ว
ด้านที่เป็น BenzWon ของเราก็น่าจะมีตัวแทนที่เป็น
รูปธรรมออกมาเหมือนกันนะนี่ และนั่นก็ทำให้ผมคิด
ตัว Cyan ขึ้นมา เธอคือตัวแทนของกระผมในด้าน
ที่ผมวาดแบบเรียลลิสต์ ในด้านที่ผมวาดแบบตะวันตก

และตัวเธอก็น่าจะสะท้อนจุดนี้ออกมาด้วย
เวลาที่ผมวาดไซแอนผมจึงใช้เส้นที่ดูเรียลลิสต์กว่ามาก
หรืออย่างน้อยก็ไม่ได้ใช้เส้นสาวน้อยอ่ะนะ
ชื่อไซแอนตามสีไซแอน เพื่อสะท้อนถึงความชอบใน
ภาพแบบ Sci-fi ของผมด้วย เพราะไซแอนเป็นวิทยาศาสตร์
แต่ภาพลักษณ์ของเธอก็ค่อนข้างจะธรรมชาติมากๆ เธอสะท้อนถึงการที่
ผมวาดค่อนข้างจะหลายแนวนั่นเอง

แต่ ไซแอนคือBenzWon และ BenzWon=Cyan งั้นหรือ? ก็ไม่เชิง
เธอเป็นแมสคอต เป็นตัวแทนที่เป็นรูปธรรมของชื่อ BenzWon มากกว่า
แต่ไม่ได้แปลว่า Cyan = ผม , Cyan=BenzWonที่วาดภาพแนวนี้
Cyan คือตัวแทนของไสตล์ที่ผมวาดมากกว่าครับ ^^/

ทำไมเป็นเด็กผู้หญิงทั้งสองคนเลยล่ะคะ?
แฮะๆ ความชอบส่วนตัวครับ -*- แค่ว่าผมอยากวาดผู้หญิงครับ เพราะผมเป็นผู้ชายไง อิอิ
ถึงแม้จะว่าไปผมจะมีทั้ง BenzWon RedClodia และก็ Cyan อีก แต่ผมก็ชอบเรียกตัวเองว่า
BenzWon และ RedClodia ไม่เอาชื่อ Cyan มาใช้ เพราะ BenzWon RedClodia ก็น่าจะเพียงพอแล้ว
สำหรับชื่ออ่ะนะ ก็อย่างที่ว่ามา Cyan คือตัวแทนเป็นรูปธรรมของชื่อ BenzWon มากกว่า
*BenzWon::RedClodia ก็เป็นชื่อที่ผมใช้ใน msn น่ะนะ ตัว :: ก็ไม่ได้มีความหมายอะไรหรอก

*โอวแม่จ้าวโว้ย เพิ่งมาสังเกตทีหลังว่านี่มันคู่สีตรงข้ามกันเลยนี่นา สีแดงกะสีไซแอน ช่างบังเอิญจริงๆ = =

2 comments:

Thitaya (Tee) Pahsukkul said...

น้ำเงินต้องตรงข้ามกะส้มดิ แดงกะเขียว

แบบนี้ต้องเรียกวรรณะตรงข้ามกันมากกว่าม๊าง :P

BenzWon::RedClodia said...

เอ่อ... ถ้านับตามสีวิทยาศาสตร์
สีแดงตรงข้ามกะไซแอนไง ^^'
http://en.wikipedia.org/wiki/Complementary_color

แฮะๆๆ