Wednesday, August 11, 2010

ThaiSpaceShip : Some Process

แปะขั้นตอนการวาดของยานไทย มานิดหน่อยครับ



งานนี้เป็นโปรแจคภายในของแผนกอาร์ตที่ทำงาน โจทย์คร่าวๆคือ "ยานไทย" หรือ ยานอวกาศไทยเนี่ยแหละ


ผมก็เริ่มที่เสก็ตหาไอเดีย  ซึ่งในหัวผมก็ถามคำถามอยู่ประมาณนี้
  1. อะไรคือรูปทรงหลักของยาน ยานอารมณ์ไหน  เทอะทะ?  โฉบเฉี่ยว?
  2. เราจะประยุกต์เอา ความเป็นไทย ไปใส่ในรูปทรงเหล่านี้ได้อย่างไร
  3. อะไรคือความเป็นไทยที่ว่า?
ข้อที่สามทำให้ต้องถามตัวเอง นึกดู และสรุปที่กูเกิลหาพวกงานลายไทย  เพราะคิดว่าพูดถึงไทย ศิลปไทยก็เด่นที่สุดออกมาอยู่แล้ว
ลายกนก  สถาปัตยกรรมแบบไทย  หลังคาแบบไทย  เหล่านี้ผุดขึ้นมาในหัวเรามากมาย


กระบวนการคิดตอนวาด ก็คือผมมีภาพรูปทรงทั้งยานในหัวคร่าวๆ คร่าวๆแบบเช่น จะเอาทรงยาวนะ   แล้วลองเอาองค์ประกอบไทยๆที่นึกออกมาใส่
ในภาพข้างบน ผมมีเขียนองค์ประกอบคร่าวๆที่หยิบมาใช้ เป็นแรงบันดาลใจ เขียนไว้ใต้ยานครับ

สุดท้ายก็คิดว่า เอารูปทรงหลังคาทรงไทย (วัด) มาผสมผสานดัดๆหน่อย ให้ไปเป็นรูปร่างยาน ก็น่าสนใจดี จนกระทั่งรวมกันทำให้เกิดไอเดียว่าเอา
เจดีย์มาใส่ น่าจะช่วยสร้างคอนทราสในด้านทิศทางได้ด้วย ผสมกับลายไทยนิดหน่อย ก็น่าจะโอ

ผมพบว่าไปมุ่งเน้น ที่สถาปัต จะดูชัดเจนกว่าการนำเอาศิลปะลายไทยมาเล่น  เพราะสถาปัตดูรูปทรงจะเรียบง่ายแต่มีความหมายในตัว (เหมาะกับเราที่ไม่ค่อยรู้เรื่องลายไทย เท่าไหร่ ฮ่าๆ)  เอาลายมาใส่เฉพาะเป็นแค่ลูกเล่นเฉยๆดีกว่า

หลังคาวัดไทย เป็นรูปทรงที่น่าสนใจดีคับ  สามารถเอามาดัดหน่อย ซ้อนกัน พลิกไปมาได้  โดยเฉพาะถ้าเราคิดให้มันเป็นหลังคาน้อยลงหน่อย และเป็นรูปทรงมากขึ้น  แล้วก็ได้มาเป็นดีไซน์ยานแบบคร่าวๆครับ ^^



อันนี้แคปหน้าจอ ตอนที่วาดเป็นภาพประกอบมาให้ดูครับ
sketch design
Rough sketch
Rough tone
Blocking color & shape
Adding some element
Introducing some more color
Add final touch
Final lighting and effect in Photoshop
แล้วก็เสร็จเรียบร้อย :D

No comments: